15 ธันวาคม 2553

แนะนำเว็บ โปรเจ็คออยเลอร์

แนะนำเว็บไซต์ http://projecteuler.net
เป็นเว็บที่รวบรวมโจทย์ปัญหาทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์
ที่ต้องใช้การคำนวณทางด้านคณิตศาสตร์มาช่วยในการแก้ปัญหา
ผู้เข้าร่วมสามารถใช้ภาษาใดๆก็ได้มาใช้แก้ปัญหา ถ้าเราเข้าไปเลือกทำโจทย์
วิธีการเช็คว่าเราทำได้ก็คือ เค้าจะให้เราส่งคำตอบที่เป็นตัวเลข 1 ตัว
แต่มักเป็นเลขยาวพอสมควรเลย ถ้าเราตอบถูกเค้าก็จะให้เราดูโค๊ดของคนอื่นได้ด้วย
ซึ่งตรงนี้ช่วยให้เราได้เห็นภาษาแปลกๆมากมาย และบางครั้งอาจได้เห็นอัลกอริทึมเทพ
มีการจัดอันดับของแต่ละประเทศด้วย คนไทยก็เข้าไปเล่นกันเยอะครับ
สามารถเข้าไปสมัครสมาชิกเพื่อร่วมแก้ปัญหาได้เลยครับ

ปล. แล้วถ้าโจทย์ข้อไหนใช้เวลารันนานมากๆ แสดงว่าเราคิดอัลกอริทึมที่ไม่ดีแล้วนะครับ
เพราะปัญหาส่วนใหญ่หากใช้อัลกอริทึมที่เหมาะสมแล้วจะใช้เวลาแก้ไม่เกิน 1 นาทีครับ

ไม่มีความคิดเห็น: