การคำนวณพิกัด 2D หรือระนาบ เมื่อกำลังใช้งานพิกัด 3D ใน OpenGL แบบ Perspective
เมื่อเราตั้งค่า Projection Matrix เป็น 3D แบบ Perspective แล้ว
เรายังสามารถใช้การวาดรูปแบบ 2D ได้โดยสามารถคำนวณหา
ความกว้าง ความสูง และ พิกัดของ 2D ได้จาก Code การ Projection
| glMatrixMode (GL_PROJECTION); //set the matrix to projection |
และอีกค่าหนึ่งที่นำมาคิดคือ มุมมองของกล้อง
| /* |
จาก Code ข้างบนเราจะได้คำนวนหา
ขอบเขตความกว้าง [XWmin, XWmax]
ขอบเขตความยาว [YWmin, YWmax]
ได้ดังนี้
| fovyH = 30.32; height = 2 * Zvp * tan(deg2rad(fovyH/2)); width = aspect * height; |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น