การคำนวณพิกัด 2D หรือระนาบ เมื่อกำลังใช้งานพิกัด 3D ใน OpenGL แบบ Perspective
เมื่อเราตั้งค่า Projection Matrix เป็น 3D แบบ Perspective แล้ว
เรายังสามารถใช้การวาดรูปแบบ 2D ได้โดยสามารถคำนวณหา
ความกว้าง ความสูง และ พิกัดของ 2D ได้จาก Code การ Projection
glMatrixMode (GL_PROJECTION); //set the matrix to projection |
และอีกค่าหนึ่งที่นำมาคิดคือ มุมมองของกล้อง
/* |
จาก Code ข้างบนเราจะได้คำนวนหา
ขอบเขตความกว้าง [XWmin, XWmax]
ขอบเขตความยาว [YWmin, YWmax]
ได้ดังนี้
fovyH = 30.32; height = 2 * Zvp * tan(deg2rad(fovyH/2)); width = aspect * height; |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น