สูตรในการคำนวณมุม หามาจากหนังสือ Computer Graphics with OpenGL ของ Hearn Baker สำนักพิมพ์ Pearson Prentice Hall
หน้า 375
tan(theta/2) = (height/2) / (Zprp – Zvp) |
theta คือ fovy angle นั่นเอง
height คือ ความสูงของภาพที่ฉายออกไป
Zprp คือ ค่า Z ของกล้อง
Zvp คือ ค่า Z ของ View Plane
ดังนั้น Zprp – Zvp ก็คือ ระยะห่างระหว่างกล้องกับ View Plane นั่นเอง
ในที่นี้กล้องคือโปรเจคเตอร์
ผลการวัด ครั้งที่ 1
height ทั้งสองข้างของภาพ = 35.5 cm และ 36.13 cm
Zprp – Zvp = 72.4 cm
fovy angle = 27.6550
ผลการวัด ครั้งที่ 2
height ทั้งสองข้างของภาพ = 15.4 cm และ 15.5 cm
Zprp – Zvp = 30.4 cm
fovy angle = 28.5155
ดังนั้นมุม Fovy โดยเฉลี่ยคือ 28 องศา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น